Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

Những vố lừa như Cá Tháng Tư với chơi game online Việt thời gian qua

Hôm nay là ngày 01-04, ngày nói dối. Thế nhưng với một vài nhà phát hành choi game online Việt Nam, ngày "cá tháng tư" có thể diễn ra... quanh năm.

Dĩ nhiên, trong ngày cá tháng Tư, như một luật bất thành văn, chúng ta có thể trêu đùa và bày những trò lừa nhắm vào bạn bè hay mọi người, với điều kiện chúng không mang lại hậu quả xấu, để rồi tất cả có thể có được những tràng cười sảng khoái trong ngày đầu tiên của tháng 4.

Trên lý thuyết là như vậy, thế nhưng giống như tiêu đề bài viết, các nhà phát hành game online Việt đôi lúc lại có những hướng đi vô cùng táo bạo, đó là tung ra những trang teaser hay giới thiệu game online chẳng ăn nhập gì với sản phẩm họ chuẩn bị phát hành. Và rồi hệ quả là, khi tựa game online ra mắt, không ít game thủ đã ngỡ ngàng với những gì họ đang trải nghiệm, cũng như nhận ra rằng, họ đã dính phải một quả lừa của nhà phát hành. Dưới đây là một số những quả lừa tiêu biểu dành tặng cho cộng đồng game online Việt Nam trong thời gian qua:

Teaser Conan

Vào khoảng đầu tháng 1 năm 2012, VTC Game đã tung ra một đoạn teaser với sự xuất hiện của rất nhiều nhân vật trong bộ truyện tranh nổi tiếng, Thám tử lừng danh Conan. Nhiều người cho rằng, nhà phát hành VTC sắp sửa mang về Việt Nam tựa game online trinh thám đang hot tại thị trường Nhật Bản vào thời điểm đó, với hơn 40 vụ án khác nhau bắt người chơi phải tìm ra lời giải đáp.
Thế nhưng hóa ra, đây chỉ là một chiêu quảng cáo cho webgame Ninja của VTC Game. Không ít người đã hụt hẫng với cách quảng bá game “không liên quan” này.

Game MOBA đề tài One Piece

Vào khoảng trung tuần tháng 3/2013, có tin đồn một choi game MOBA lấy đề tài One Piece đã được mua về Việt Nam và không lâu sau đó, tựa choi game này đã cho ra mắt trang teaser.
Hình ảnh chủ đạo của trang teaser miêu tả sự đối lập đặc trưng trong One Piece giữa một bên là Hải Quân và một bên là Hải Tặc. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra 3 đại diện cho phe Hải Quân là 3 đô đốc: Akanu – Kizaru – Aokiji, trong khi đó, phe Hải Tặc là sự xuất hiện của “Bố già” Râu Trắng – Luffy – Robin.

Đó là quảng cáo, vậy còn thực tế? Kỳ thực đây chỉ là một bản update lớn của tựa choi game Vua Hải Tặc do choi game 5 phát hành. Đây là một webgame point and click dạng 2D, và hầu như cũng chẳng có khía cạnh nào của gameplay khiến cho webgame này được xếp vào thể loại MOBA.

Teaser Ninja Loạn Thị

Một lần nữa, VTC Game lại được xếp vào danh sách những nhà phát hành có sở thích ‘troll’ game thủ Việt Nam nhất. Vào những ngày đầu năm 2013, làng game online Việt nóng sốt hẳn lên bởi sự xuất hiện của trang intro lạ mang tên “Ninja Loạn Thị”. Intro hấp dẫn này đã thu hút được khá nhiều sự quan tâm của đông đảo game thủ bởi những hình ảnh hết sức dễ thương.
Trái ngược hẳn với sự hào hứng và tâm trạng hồi hộp của cộng đồng, NPH lại hết sức kín tiếng khi không có một thông báo gì khác và để người chơi mặc sức suy đoán. Tất nhiên, nếu để ý kĩ thì cũng có thể thấy NPH dường như cũng muốn bật mí một phần về sản phẩm khi để lại một vài manh mối như hình ảnh bóng đen trên tường hay những câu đối úp mở.

Và rồi tựa choi game online cũng đã ra mắt. Tựa  được trang teaser kia quảng cáo có tên Pockie Ninja, hay còn được nhà phát hành đặt tên là Ninja 2. Đây là một nền trình duyệt mang chủ đề các nhẫn giả xứ Hoa Anh Đào, thế nhưng tuyệt nhiên Ninja 2 không có bất kỳ mối liên hệ nào tới những nhân vật truyện tranh đã quá quen thuộc với người Việt.

Teaser World of Warcraft

Cuối tháng 2 vừa qua, đã có một trang teaser tiếng Việt khá lạ lùng với sự kết hợp của hai tựa choi game online nổi tiếng 1 Online, 1 Offline là World of Warcraft và Assassin's Creed. Ngay lập tức trang teaser này đã tạo được không ít sóng trong cộng đồng game thủ Việt, với hy vọng  WoW sẽ về Việt Nam.
Và rồi danh tính của tựa game cũng được tiết lộ. Trước đó nhiều game thủ Việt đã chuẩn bị trước tinh thần vì những choi game online như World of Warcraft sẽ rất khó về Việt Nam. Tuy nhiên kết quả họ nhận được thậm chí còn gây bất ngờ hơn, theo nhiều cách khác nhau. Trang teaser kể trên chính là công cụ quảng cáo cho tựa game “Rồng”, một webgame nhập vai bối cảnh phương Tây tương đối được ưa chuộng tại nước ngoài. Thế nhưng cách đặt tên phản cảm của nhà phát hành game, cũng như nền đồ họa có phần cũ kỹ đã khiến cho không ít choi game online thủ quyết định quay lưng lại với MMO trình duyệt này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét