Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

2013 chưa phải năm web chơi game online di động tại Việt Nam thăng hoa

Vào khoảng thời gian đầu năm nay, không ít người đưa ra nhận định rằng, với tốc độ phát triển của các thiết bị di động, trong đó có smartphone và máy tính bảng tại Việt Nam hiện nay, thì năm 2013 sẽ là khoảng thời gian thăng hoa của những web chơi game online mobile tại nước ta.

Nhận định này cùng lúc hướng vào cả 2 mảng: Game di động online được các nhà phát hành Việt Nam nhập về và hoạt động, web chơi game online (cả online lẫn offline) do chính các nhà phát triển ứng dụng trong nước tự tay thiết kế và tung ra thị trường thông qua nhiều cổng phát hành ứng dụng số khác nhau.

Tuy nhiên đó đơn thuần mới chỉ là nhận định chủ quan của không ít người, trong số đó phần đông là những người dành sự quan tâm đặc biệt đến thị trường công nghệ trong nước. Về phần thị trường web chơi game online  trái lại, theo chia sẻ của không ít các nhà phát hành web chơi game online online tại Việt Nam, năm 2013 sẽ vẫn chưa phải là năm mobile game nở rộ.
Thay vào đó, các trò chơi dựa trên các dự án của tất cả các trụ cột của phát hành từ nhỏ đến lớn tại Việt Nam trong năm nay sẽ vẫn là dự án khách hàng trò chơi (cài đặt) hoặc trình duyệt trò chơi dựa trên web. Dự án ra mắt trò chơi điện thoại di động cho nhiều năm nay vẫn sẽ được thử nghiệm đi bộ NPH hoặc khảo sát thị trường, phát hành trước khi quyết định nhảy vào phát huy tiềm năng tại Việt Nam, hoặc vẫn tiếp tục trung thành với khách hàng, dự án trò chơi trình duyệt truyền thống trò chơi một vài năm trở lại.

Hiện nay nền tảng web chơi game online trực tuyến di động trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường, với lý do chính là chất lượng của các trò chơi trực tuyến di động đang được phát hành tại Việt Nam vẫn còn thấp nếu tính theo mức trung bình.

Hiện nay, số lượng điện thoại di động sử dụng nền tảng điều hành cũ như Symbian tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều. Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông công bố vào cuối năm 2012, Việt Nam hiện có gần 150 triệu thuê bao điện thoại di động. Theo số liệu thống kê khác, điều hành hệ thống điện thoại di động trên thị trường cổ phiếu mới đã không như mong đợi: 4 triệu thiết bị Android, và khoảng 2 triệu thiết bị iOS đang hoạt động ở nước ta.
Do đó, theo lý giải của nhiều nhà xuất bản, một khi phát hành game di động nên tập trung vào phục vụ đông đảo khách hàng hơn, dẫn đến nhiều điện thoại di động trực tuyến trò chơi nền tảng java với đồ họa lỗi thời đã hoạt động tại Việt Nam. Để tận dụng lợi thế của thị trường, không phải ở NPH cổng web chơi game online di động trên các hệ điều hành thông minh như Android. Nhưng đồ họa và lối chơi đơn giản, tương tự như nhiều trò chơi trình duyệt chất lượng thấp ở Việt Nam đã khiến một số game thủ quay lưng lại với trò chơi điện thoại di động Việt Nam.

Chất lượng nói chung là như vậy, nhưng chúng ta không thể đánh đồng các trò chơi điện thoại di động đưa ra bởi thị trường NPH Việt Nam là không đáng chơi. Một ví dụ điển hình là IGA gần đây. Nền đồ họa của riêng tôi, mặc dù 2D nhưng vẫn sắc nét và tươi sáng, phù hợp cho các thiết bị chạy iOS. Ngoài ra, phong cách chơi của bắn súng là dễ chơi, dễ nắm bắt, nhưng có những thách thức nhất định đã thắng khá nhiều thiện chí của cộng đồng.
Quay trở lại vấn đề "khảo sát thị trường", bởi vì số lượng của các thiết bị điện thoại thông minh và máy tính bảng tại Việt Nam không phải là phổ quát, vì vậy các nhà xuất bản trò chơi trực tuyến trong nước vẫn còn dè dặt về các vùng đất mới. Theo đại diện một phần của việc phát hành, trong năm 2013 không phải là một năm cho họ đầu tư rất nhiều trong trò chơi điện thoại di động và mang nó đến thị trường chiến lược đầu tư. Thay vào đó, cộng đồng game thủ Việt Nam có thể sẽ phải chờ đợi cho đến năm 2014 hoặc thậm chí năm 2015 để có thể chứng kiến ​​sự xuất hiện của chất lượng trò chơi điện thoại di động, sở hữu hoặc chơi, đồ họa đẹp trên thị trường Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét